แนวทางการประเมินโครงงาน Problem Based Learning
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
คำชี้แจง
เกณฑ์การประเมินนี้ไม่ใช่เกณฑ์การประเมินที่ดีที่สุด
แต่เป็นเพียงแนวทางปฏิบัติที่ทางโรงเรียน
ลำปลายมาศพัฒนาใช้ประเมินเพื่อการตัดสินเท่านั้น การประเมินที่แท้จริงต้องเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ซึ่งมักจะเกิดขึ้นไปพร้อมกับการเรียนการสอน ซึ่งผู้เรียน และผู้เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้เท่านั้นที่จะเข้าใจและสามารถประเมินได้อย่างแท้จริง
การประเมินนี้เป็นเพียงการประเมินเพื่อตัดสินให้เกรดซึ่งมีแนวทางตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยการใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้
(Problem
Based Learning) การประเมินผลการเรียนของแต่ละกลุ่มสาระ มีแนวทางตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. กลุ่มสาระที่บูรณาการ ในหน่วยโครงงานมี 9 กลุ่มสาระ ได้แก่
1) สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
2) ประวัติศาสตร์
3) วิทยาศาสตร์
4) การงานพื้นฐานอาชีพ
และเทคโนโลยี
5) สุขศึกษาและพละศึกษา
6) ภาษาไทย
7)
คณิตศาสตร์
8) ภาษาอังกฤษ
9)
ศิลปะ
2.
การจัดทำผังความคิด (Web)
เพื่อเชื่อมโยงหน่วยกับเป้าหมายระดับชั้น
และวิเคราะห์ตัวชี้วัดของหน่วยโครงงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลาง
ครูเชื่อมโยงหน่วยโครงงานกับเป้าหมายระดับชั้นและกำหนดตัวชี้วัดตามมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลางมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อให้ครูได้ทราบว่าหน่วยโครงงานที่จะสอนมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายระดับชั้นใน
9 สาระอะไรบ้าง
2) เพื่อให้ครูกำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดที่จะต้องผ่านในหลักสูตรการศึกษาแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ในการจัดการเรียนรู้หน่วยโครงงานที่ผู้เรียนจะเรียนรู้ ซึ่งครูจะกำหนดตัวชี้วัดใน 6
กลุ่มสาระคือ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์
วิทยาศาสตร์ การงานพื้นฐานอาชีพเทคโนโลยี
สุขศึกษาพลศึกษา
และศิลปะ ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการประเมินและการให้ผลการเรียน
3) เพื่อให้ครูได้ออกแบบกิจกรรมการสอนทั้ง
10 สัปดาห์ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดแต่ละกลุ่มสาระที่กำหนดไว้
3. แนวทางการประเมิน
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง
โดยใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย เช่น การประเมินจากชิ้นงานหรือภาระงานที่เป็นหลักฐาน/ร่องรอย
ว่านักเรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชีวัดในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ
ซึ่งชิ้นงาน/ภาระงานอาจเกิดจากครูผู้สอนกำหนดให้ หรืออาจให้ผู้เรียนร่วมกัน
ซึ่งจะประเมินด้านความรู้ ทักษะและคุณลักษณะ
เครื่องมือในการประเมินใช้เกณฑ์ Rubric ดังรายละเอียดต่อไปนี้
3.1 ประเมินจากชิ้นงานที่ผู้เรียนได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่แสดงว่าเข้าใจดังนี้
3.1.1
ชิ้นงาน ได้แก่
1.1 งานเขียน เช่น
เรียงความ จดหมาย โคลงกลอน
การบรรยาย การเขียนตอบ ฯลฯ
1.2
ภาพ/แผนภูมิ เช่น นิทาน การ์ตูนช่อง Mind
Mapping แผนผัง
แผนภูมิ วาดภาพ ชาร์ตกราฟ ตาราง ฯลฯ
1.3
สิ่งประดิษฐ์ เช่น งานประดิษฐ์ งานแสดงนิทรรศการ หุ่นจำลอง ฯลฯ
3.2 ภาระงานได้แก่ การพูด/การนำเสนอปากเปล่า
เช่น การท่อง (บทเพลง บทกลอน กวี อาขยาน) การอ่าน กล่าวรายงาน โต้วาที ร้องเพลง
สัมภาษณ์ บทบาทสมมุติ เล่นดนตรี การละคร การเคลื่อนไหวร่างกาย ฯลฯ
*****งานที่มีลักษณะผสมผสานชิ้นงาน/ภาระงาน
ได้แก่ การทดลอง การสาธิต ละคร
วีดีทัศน์ ฯลฯ
3.3 สัดส่วนน้ำหนักคะแนน (100 )
3.4 เกณฑ์การประเมิน
(Rubrics)
1.ด้านความรู้
ด้าน
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|
แก่นของเรื่อง
|
-
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
|
-
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
-
แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ
|
-
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
-
แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ
-
แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
-
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
-
แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ
-
แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-
เข้าใจและอธิบายเป้าหมายหลักของเรื่องที่เรียนรู้และเชื่อมโยง
มองเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
|
ความรู้ที่จำเป็น
( ทักษะศตวรรษที่ 21 )
1.การประกอบการ เศรษฐศาสตร์
|
มองเห็นภาพหรือเป้าหมายของชิ้นงานต่อทรัพยากรที่มีอยู่
|
ใช้ทรัพยากรที่มี(ต่อภาระงาน
/ชิ้นงาน)เพื่อให้เกิดชิ้นงานอย่างคุ้มค่า
|
วิเคราะห์
สังเคราะห์เป้าหมาย วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
|
ร่วมมือกับผู้อื่นเพื่อกำหนดเป้าหมาย
วางแผนและปฏิบัติงานเพื่อส่วนรวม
|
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
|
ใช้ทรัพยากรได้เหมาะสมกับชิ้นงานและภาระงาน
|
ใช้ทรัพยากรเหมาะสมกับชิ้นงาน/ภาระงานได้อย่างคุ้มค่า
|
-
ใช้ทรัพยากรคุ้มค่าเหมาะสมกับชิ้นงานและภาระงาน
-
ชิ้นงานและภาระงานมีคุณภาพ
|
วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นระบบกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่
|
ความเป็นพลเมือง
วัฒนธรรม ประเพณี
|
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
-
รับผิดชอบต่อตนเอง
|
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-
เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-
เคารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-
เคารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเองและสิ่งอื่น
-
สืบสาน ถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรมของตนเอง
-
มีความพอดี พอใจในการดำรงตนในสังคม
|
สุขภาพ
|
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
(กิจวัตรประจำวัน)
|
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
สามารถเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
(เลือกอุปกณ์เหมาะกับงาน
ดูแลความปลอดภัยขณะทำงาน กินอาหารที่มีประโยชน์ เลือกใช้สื่อเหมาะสม
|
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
สามารถเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมทั้งสามารถหาแนวทางป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของตนเองและผู้อื่น
|
- ผลิตหรือเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
-
ใช้ความสามารถที่มีอยู่ได้อย่างเต็มศักยภาพ
-
รู้เท่าทันและรู้จักป้องกันรักษาตนเองให้ปลอดภัยจากสิ่งต่างๆ
-
มีวิจารณญาณในการบริโภคสิ่งต่างๆ เช่น
อาหาร สื่อ
-
ดูแลรักษาให้มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง
-
เกิดเจตจำนงที่ดีต่อการใช้ชีวิต
|
2.ด้านทักษะ
3. ด้านคุณลักษณะ
ทักษะ
|
ระดับ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|
ความพยายาม
- เป้าหมาย
- ลงมือทำ
- ปรับปรุง พัฒนา
|
-
มีเป้าหมายในการทำงาน
-
ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย
|
-
มีเป้าหมายในการทำงาน
-
ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย
|
-มีเป้าหมายในการทำงาน
-ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย
-ปรับปรุง
พัฒนางาน เมื่อเกิดปัญหาแล้วหาแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
|
-มีเป้าหมายในการทำงาน
-ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย
-ปรับปรุง
พัฒนางาน เมื่อเกิดปัญหาแล้วหาแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
-อดทนและสามารถทำงานที่สนใจ
และงานที่รับมอบหมายจนสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการเชื่อมโยงไปสู่สาระอื่นหรือองค์ความรู้อื่น
|
รู้เคารพ
|
แสดงออกถึงความสนใจต่อกิจกรรม หรือบุคคลและสิ่งต่างๆ
|
แสดงออกถึงการฟังอย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
|
แสดงออกถึงการยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่าง ของสังคม
|
แสดงออกถึงการเห็นคุณค่าของสิ่งที่ดีงาม สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
|
การปรับตัว
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพยอมรับความแตกต่างหลากหลาย
|
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
|
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น
|
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ
ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคมและอยู่ร่วมได้
|
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ
ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคมและอยู่ร่วมได้
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น